Chuyện làm thêm ở Phần Lan

Nhân dịp du học sinh đợt mới sắp qua. Mình lại khá bận để trả lời hết Inbox của các bạn về chuyện làm thêm ở Phần nên giờ mình viết ra đây ai rảnh thì tham khảo 🙂 

1. Làm thêm ở Phần Lan dưới dạng sinh viên (visa B) tối đa là 25 giờ một tuần. Còn bạn nào làm chui mà bị cảnh sát sờ gáy thì tự chịu trách nhiệm. 

2. Lương cơ bản , mức tạm chấp nhận được là 9.40€/h. Đây là mức lương trước thuế. Thuế cho sinh viên là 1% nếu mình nhớ ko lầm 

3. Khi nhận được job offer các bạn sẽ lên sở thuế lấy giấy thuế cho chủ của mình. Có hai bản, mỗi bên giữ một bản giấy thuế. 

Làm contract đàng hoàng và mỗi tháng sau khi được trả lương các bạn sẽ có Pay Check (hoá đơn lương) trong đó ghi đầy đủ các mục như: tiền lương trước/sau thuế, mức % thuế, etc. Nên giữ những Pay Check này trong vòng 1 năm dù bạn có nghỉ việc đi chăng nữa thì biết đâu lại cần đến (như Kela chẳng hạn, nhưng Kela thì mình sẽ nói đến lúc khác) 

4. Pay Day: thường là ngày 5 mỗi tháng, tuỳ vào hợp đồng ghi như thế nào, một số chỗ khác thì trả lương hai lần mỗi tháng, every 15 days. 

5. Thường thì sẽ có 4 tháng thử việc (Probation Period) . Nghĩa là trong 4 tháng đó bất kì bên nào cũng có quyền chấm dứt hợp đồng ngay lập tức. Ex: Chủ thấy bạn làm chậm, bị khách phàn nàn / Bạn thấy công việc ko phù hợp với mình, trùng giờ học , etc. 

Qua 4 tháng đó mà bạn vẫn còn làm nhưng muốn xin nghỉ hoặc có Vacation thì nên thông báo ít nhất 2 tuần trước đó. Mình khuyên là 1 tháng đi cho nó vuông 😉 

6. Nghỉ việc: Như đã nói ở trên, cần thông báo ít nhất là 2 tuần trước khi té. Và nhớ hãy xin Work Certificate hay Job Reference cho những hợp đồng Permanent vì như thế mới chứng minh được là bạn đã kết thúc công viẹc ở đó. Như mình khi xin Kela dù có thư của Progenus báo cáo là hợp đồng hết hạn do công ty phá sản, tuy nhiên vẫn phải nộp thêm Work Certificate. Kela is somehow not really brilliant as they need everything written down on the papers. 

7. Xin việc: cần có vốn từ tiếng Phần cơ bản. Các bạn mới qua chưa có gì đừng ham hố xin việc, vì ko có ngoại ngữ, ko bằng cấp gì thì chỉ đi giao báo thôi. Mà công việc này thì cũng giống như làm nô lệ thế kỉ 21 vậy đó. 

Một số việc mình từng kinh qua: phụ bếp, cashier, cleaner, chăm sóc người già, hái dâu. Mỗi cái đều là một trải nghiệm hết và dù sau đó có như thế nào thì mình cũng hiểu sâu sắc một điều rằng: cơm người rất khổ, ko như cơm mẹ chỉ ngồi xuống ăn. 

Mình khuyên các bạn mới nên tập trung vào việc học hoặc nếu muốn kiếm việc sớm thì nên tập trung học ngoại ngữ. Vì theo kinh nghiệm của mình nếu ko có tiếng Phần mà lại ở tp nhỏ lẻ thì bạn nên xác định là lương ko cao, bị bóc lột sức lao động và giờ làm rất là tréo ngoe đó nhé! 
Sau bài này mình sẽ update các trang tìm kiếm việc làm phổ biến ở Phần. 

Trả lời

