12/9/2012

Nói chuyện Việt Nam trước đi ha:

Vẫn nói chuyện với ba mẹ 3 ngày/lần. Vẫn hỏi con ăn uống thế nào. Cuộc sống ra sao. Phòng ốc tiện nghi không. Việc học có áp lực như ở VN không. Dì và các chị có gọi cho con không. Bữa nào chụp hình con rồi gửi cho ba mẹ. Etc …

Ba mẹ vẫn để phòng mình y nguyên như lúc mình còn ở đó. Ba nói Để lúc con về con cứ ngủ ở đó. Trời ạ, ba muốn thay thì cứ thay. Nhiều lúc ba sến sến làm mình cũng hơi bực mình. Nhưng nghĩ cho cùng cũng vì tình phụ tử nên những cái đó bỗng dưng chẳng là gì hết.. Chỉ thấy tội nghiệp hai người. Sao cứ phải sống trách nhiệm quá, tình cảm quá đâm ra nhọc người nhỉ ?

Nghĩ mà thương. Tối nằm ngủ cứ nhớ về những lúc mình ở nhà và bị mắng. Hai người cứ ở nhà nhớ mình trong khi mình ở đây phè phỡn tung tăng tự do thoải mái. Đúng là nghịch lý. Nước mắt chảy xuôi mà …

Bạn bè: Nhận được sự quan tâm to lớn từ bạn bè. Có những đứa ngồi viết cho mình email dài dằng dặc, kể lể này nọ, đọc tuy không rơi nước mắt nhưng cũng quý nó vì tình cảm nó dành cho mình sâu sắc và chân thật. Có những đứa torng lớp ít khi nói chuyện nhưng lúc mình rời VN tụi nó cũng tới thăm và chia sẻ, động viên, tặng quà. Bạn bè thật đáng quý.

Có mới thấy là bạn bè không cần phải nói nhiều mới hiểu nhau. Có những cái chia sẻ được, mình sẵn sàng chia sẻ. Có những người không cần phải gặp nhau thường xuyên nhưng vẫn dành cho nhau tình cảm đặc biệt. Có những người gặp nhau hằng ngày, nói với nhau đủ mọi chuyện nhưng hễ động đến quyền lợi của họ là họ nhảy dựng lên, mang cái tôi ích kỉ ra làm bình phòng để bảo vệ những lí lẽ họ cho là đúng.

Thế mới biết, người biết mình thì nhiều, người hiểu mình chẳng được bao nhiêu.

Thôi thì ai nói gì mặc kệ. Cứ đạp lên dư luận mà sống.

Phần Lan: Mình đang tập làm quen với cuộc sống mới ở Phần Lan. Tự đi chợ, nấu cơm, mang cơm đến lớp, sắp xếp thời gian học và chăm sóc bản thân. Cuộc sống mới có khá nhiều điều thú vị. Mình mua xe đạp dể đi học, tự dress up và rửa chén bát, giặt đồ, phơi đồ, nấu ăn, dọn phòng etc. Nói chung là từ một người không phải làm gì trở nên làm tất cả. Cảm thấy thú vị nhưng cũng hơi mệt vì lúc nào cũng trong tư thế sẵn sàng, dù có lúc đi học về là khá đuối nhưng cũng phải dậy dọn dẹp, nấu nướng, tắm rửa rồi làm bài tập.

Mới đầu năm mà khối lượng bài vở cũng tương đối rồi. Nhất là môn Economics có rất nhiều work shops đòi hỏi phải đọc nhiều sách và tài liệu online thì mới trả lời được. Mình cũng tìm được kha khá sách dể đọc nhưng cũng khá gian nan mới tìm dc câu trả lời. Có cái đúng, cũng có cái sai nhưng quan trọng là nó bắt buộc mình phải tìm hiểu trước về bài học, đọc các options rồi mới làm được bài tập. Thầy cho bài tập về nhà làm trước, rồi sau đó thầy mới giảng bài. Cách học này làm cho học sinh bắt buộc phải đọc sách trước mới làm dc bài và nắm bài sâu hơn, qua đó tự dưng mình cũng hứng thú học hơn 🙂

Khách quan mà nói thì học ở đây không áp lực bằng VN. Muốn học thì 5 credits/môn. Không học thì 0 credit/môn. Tuỳ mỗi người. Nói chung là tới Phần Lan mình thích nghi rất nhanh cả về chương trình học lẫn cuộc sống. Mình nghĩ đây đúng là nơi dành cho mình mặc dù nó còn rất nhiều cái hạn chế: đường đi ( mệt gần chết ), đồ ăn ( vẫn thích đồ ăn Việt hơn. LOL ), cảnh quan (nhiều cây, sợ sợ ). Vậy thôi, ngoài ra thì không có gì phàn nàn hết.

Nói chung là yêu đó 😉

3 thoughts on “12/9/2012

  1. Đầu tư chất xám không có nghĩa là nhồi nhét chữ nghĩa vào đầu các em một cách cật lực, thiếu tư duy và thiếu khoa học. Cha mẹ, phụ huynh cũng hãy thôi đừng đặt những kỳ vọng, hoài bảo như những gánh nặng tâm lý quá mức lên vai các em! Đã đến ngưỡng của sự thử thách và chịu đựng, hãy cho các em được học và nghỉ ngơi, học và vui chơi như cái tuổi của các em được quyền hưởng.

Trả lời

